Quán ăn chay Thiện Tâm

Quán chay Thiện Tâm có thực đơn vô cùng phong phú với hơn 100 món chay được chế biến từ các loại rau, củ, quả tươi .Chỉ riêng với món nem là bạn đã có thể lựa chọn nem rán giòn, nem cuốn thanh mát, nem hoa quả với vị chuối, xoài, dứa chín ngọt thơm

Nền ẩm thực chay, nét văn hóa của người việt nam

Ăn chay là tập tục tín ngưỡng, văn hóa truyền thống xuấy hiện lâu đời của những nước Á Đông, ở trong đó có Việt Nam. Ngay thời điểm này không nhất thiết người tu hành mà những ai cũng có thể tìm tìm đến món ăn ngon chay như một phương pháp trị bệnh, giữ được thể trạng tốt và làm sạch tâm hồn.

f:id:quananchaythientam:20170610114816j:plain

Ăn chay, gốc từ chữ Hán là Trai, tức là giữ lòng được ở trong sạch. Xưa, có lệ trai giới, mỗi khi cầu nguyện cùng đất trời hoặc có việc tế tự trước 3 ngày trong ăn uống đồ chay (gọi là Trai), trước 7 ngày gìn giữ thành kính tâm niệm việc mình cầu nguyện (gọi là Giới).

Văn hóa ăn chay của người việt nam xuất hiện từ có rất lâu đời và được duy trì thêm đến ngay thời điểm này. Thời phong kiến trước khi tế trời tại Đàn Nam Giao, nhà vua sống biệt lập, cử nhấm nháp thịt cá ba ngày, hạn chế gần gũi cung phi, mỹ nữ. Hiện nay, đa số mọi người tuy sẽ không bao giờ đến chùa Phật để quy y Tam Bảo cũng nguyện ăn chay vì nguyên nhân đó.Vả hay ông bà cha mẹ ăn chay, con cháu giữ lệ cũng ăn theo, để báo hiếu. Cũng có trường hợp thưởng thức chay để ngăn ngừa cao huyết áp, nhấm nháp các món thực vật để giảm số lượng cholesterol trong máu.

Theo tập quán xuấy hiện lâu đời, rất rất nhiều phật tử, fan ruột Cao Đài, Hòa Hảo, dù chưa thưởng thức chay trường, nhân lễ hội Vu Lan tháng 7 âm lịch liên tục lập nguyện ăn chay trọn tháng hay nửa tháng. Bà con cho thì đó chính là hồi hướng công đức để báo hiếu.Thật ra, thuở Phật giáo sơ khai, các người xuất gia vẫn được nhấm nháp thịt cá sẽ không phải chính họ sát sinh… Nhưng đến hồi Phật giáo thịnh hành, những nhà Phật học phái Đại Thừa tuyệt đối không nên ăn thịt cá. Còn ở nước ta thưởng thức chay thịnh hành từ thời Lý – Trần. Huế đến thời chúa Nguyễn Phúc Chu (1691 – 1725) đã trở thành thủ phủ của Phật giáo tục ăn chay được nhiều người biết đến ở trong cả tầng lớp quý tộc, nên ở Huế việc nấu các món chay, cỗ chay khá đặc trưng, cầu kỳ và có một số nhu cầu cao hơn so cùng với các nơi khác nhau.

Văn hóa ăn chay của người việt nam hiện nay đã phân bố rộng rãi hơn trước nhiều. Từ rất nhiều năm nay, ngay cả các đám cưới, món ăn chay, cỗ chay đã xuất hiện ngày 1 nhiều và sánh vai cũng cùng các món mặn khác nhau. Những bữa cỗ chay, buffet chay cũng được nhiều người biết đến rộng rãi và thường hơn trước cùng với lượng món ăn nhiều hơn. Thành phần dùng để nấu cỗ chay đang ngày càng trở nên rất rất nhiều chủng loại hơn và sáng tạo tìm tòi của đầu bếp để đồ ăn ngon chay trở nên đa dạng hơn giúp cho văn hóa ăn chay trở nên gần gũi, thân thiện có hơn còn đối với người việt nam nhất là các người đến cùng ăn chay với 1 sự tò mò.

Người việt nam tìm đến món ăn ngon chay với rất rất nhiều mục đích khác. Tìm đến món ăn chay như một sự ăn 1 nét nền ẩm thực đặc biệt, riêng biệt không hẳn với những sơn hào hải vị đã chán ngán và sẽ không bao giờ có lợi thêm vào sức khỏe. Ăn chay để làm thanh tịnh tâm hồn sau các lo toan trăn trở, bộn bề của cuộc sống, có được một chút thư giãn của tâm linh thật quý giá vô ngần. Để cuộc sống giản đơn, thanh cao mà năm tháng ít để dành được sự bình tâm nhằm trở lại cùng với cội nguồn của niềm an lạc. Nhấm nháp chay để tìm đến thú thiên đường ẩm thực dịu êm mà nâng đỡ tâm hồn qua các bữa cơm chay thanh đạm, hổ trợ con người hướng đến bản, nguyện nguyên thủy. Thưởng thức chay để tự bảo vệ, giữ gìn cơ thể khi có ngày càng rất nhiều bệnh tật đeo bám con người. Ngăn chặn xa các thực phẩm độc hại, các loại thịt cá không bảo đảm cho sức khoẻ của bản thân và của bạn bè người thân. Ăn chay để tự bảo vệ môi trường, tự bảo vệ những loài sinh vật đang dần bị mai 1 vì con người…

Ăn chay trở thành một nét văn hóa đẹp trong văn hóa nền ẩm thực của người việt nam. Các bữa cơm chay đã xuất hiện ngày một nhiều trong số các những bữa cơm của gia đình Việt. Giới trẻ đã tiếp cận cùng văn hóa ăn chay nhiều hơn, khái niệm ăn chay sẽ không còn trở nên lạ lẫm cùng với các người trẻ tuổi. Họ tìm đến các bữa cơm chay cùng 1 sự tò mò để rồi dần dần các bữa ăn chay trở thành một điểm du lịch liên tục.

Kiếm đến những bữa ăn chay giờ đây đã không những là thưởng thức các món ăn ngon hơn cả thế, các món ăn thanh đạm mà là còn là sự hành trình, là để lắng nghe những câu chuyện về phật, về nhân trái của con người. Lắng nghe để cảm nhận, để chiêm nghiệm lại cuộc đời, chiêm nghiệm bản thân. Từ việc đó các bạn có thể thấy tìm cho mình 1 con phố đi đúng đắn hơn, làm tâm hồn trở nên thanh sạch hơn. Thì đó chính là những điều mà có lẽ sẽ không bao giờ có nét văn hóa thiên đường ẩm thực nào làm được song song văn hóa ăn chay.