Quán ăn chay Thiện Tâm

Quán chay Thiện Tâm có thực đơn vô cùng phong phú với hơn 100 món chay được chế biến từ các loại rau, củ, quả tươi .Chỉ riêng với món nem là bạn đã có thể lựa chọn nem rán giòn, nem cuốn thanh mát, nem hoa quả với vị chuối, xoài, dứa chín ngọt thơm

Những nét độc đáo ăn chay của người Huế có thể bạn chưa biết ?

Tục lệ ăn chay có từ bao giờ? Các món sẽ được nấu ra làm sao? Ăn như thế nào? Rất có thể bạn chưa biết hết đâu...

f:id:quananchaythientam:20170303124130j:plain

Những nét độc đáo ăn chay của người Huế có thể bạn chưa biết ?

Ở Việt Nam, khi nhắc đến ăn chay không thể nào không nhắc tới Huế, nơi có rất nhiều món ăn chay nhất, thậm chí việc nấu đồ ăn chay ở Huế đã trở thành một nghệ thuật. Việc ăn chay đã thịnh hành từ thời Lý – Trần cho đếnthời chúa Nguyễn Phúc Chu (1691-1725), Huế trở thành thủ phủ của Phật giáo, tục ăn chay lâu đời cũng bắt đầu phổ biến ở Huế trong cả tầng lớp quý tộc lúc bấy giờ. Cho đến ngày nay, người Huế, từ bình dân đến quý tộc, đều có truyền thống ăn chay lâu đời, cốt để cho tâm hồn thanh tịnh và bình yên.

Nếu như bạn có dịp ghé thăm Huế vào những dịp lễ, đến các ngôi chùa ở nơi đây, bạn sẽ được thưởng thức cỗ chay mà nhà chùa thường làm để dành triêu đãi phật tử bốn phương. Mâm cỗ chay rất đơn giản chỉ gồm tương, muối, rau, dưa… đều là những sản vật do các vãi cùng những phật tử trồng ngay trong vườn chùa.Những bữa cơm đạm bạc là thế nhưng lúc nào cũng thu hút rất rất nhiều người.

Người Huế không chỉ ăn chay vào ngày rằm, ngày mồng một hay ngày lễ, họ ăn chay như một thói quen thường nhật. Dường như các năm, cơm chay đều thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn của những gia đình người Huế. Họ định ngày ăn chay trong tháng gọi là trai kỳ; ăn chay vào hai ngày rằm, ngày ba mươi gọi là nhị trai; ăn chay bốn ngày thì gọi là tứ trai. Và cứ qua ngày mười bốn và cuối tháng âm lịch hay ngày Phật đản, phần lớn các quán bún bò của Huế đều đều đổi thành các món bán bún chay.

Ở Huế, hầu hết các gia đình đều tự nấu những món chay ngon cho các bữa ăn. Bữa cơm chay thanh đạm cũng là một cách mà người Huế bày tỏ sự quý mến và sự chân thành đối với bạn bè. Đây thật là một nét văn hóa độc đáo mà có lẽ chỉ có ở riêng xứ Huế. Bữa ăn ngày Tết cũng vậy, những mâm cỗ ngày Tết ở Huế thường là những mâm cỗ chay, cho đến ngày nay, tuy đã có rất nhiều thay đổi, nhưng món chay tại đây vẫn là những món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người Huế.

f:id:quananchaythientam:20170303124147j:plain

Đến với xứ Huế, bạn sẽ được thưởng thức các món chay siêu hấp dẫn từ cơm chay, bún chay… cho đến đùi gà chay, cá chay, giò chay… Củ, quả, đậu, dầu thực vật phút chốc đều biến thành những món ăn vô cùng bắt mắt và hấp dẫn vô cùng. Đủ các món sơn hào hải vị từ nem công, , giò lụa, thịt gà đến tôm hùm, chả phượng,cá rán nom đẹp mắt vô cùng nhưng đều được chế tác từ thực vật. Điểm đặc biệt là ngay khi thưởng thức, vẫn cứ ngỡ như là thịt cá thật. Đó chính là biến tấu tuyệt vời của những bàn tay nội trợ điệu nghệ xứ Huế. Sự kết hợp hài hòa màu sắc của rau, đậu, hoa quả đã được xào nấu bằng dầu thực vật, xì dầu, hoặc những món rau tươi sống, khế chua, dưa hành, nộm hoa chuối...v.v, rồi trang trí các món ăn trên bàn ăn sao cho bắt mắt cũng rất điều được quan tâm. Các món ăn thường được bày ít, và xếp trên những chiếc đĩa nho nhỏ, khiến nhiều thực khách thưởng thức rồi mà vẫn có cảm giác thòm thèm muốn ăn thêm chút nữa. Món khai vị cho một bữa tiệc chay ở Huế thường là cách loại rau củ tươi như cà rốt, đu đủ được tỉa thật khéo để trang trí xung quanh những lát chả phù được làm từ lá phù chúc màu vàng mơ, xen lẫn là mì căn gói bánh tráng chiên giòn làm nem rán. Súp măng cua được chế biến từ bắp non, nấm rơm, hạt sen… Và tất nhiên không thể nào thiếu cơm và xôi rồi.

Đất Huế thơ mộng, lại mang nét văn hóa ăn chay độc đáo, thật dễ khiến lòng người nhớ mãi không nguôi…